แนะแนววิธีการเล่นQigongสายสนับสนุน

คำนำ
Qigong (จี้-กง)ที่เราเรียกกันติดปากว่า"พระ"นั้น ความที่จริงแล้วQigongคือพระจีนที่เป็นหมอควบคู่ไปด้วย คือเป็นทั้งหมอและพระนั่นเอง และแน่นอนที่สุดเป็นหมอนั่นก็ต้องคอยช่วยเหลือผู้อื่น ต้องใช้ความอดทนสูง ถ้าคุณคิดว่ามัน"ใช่"แล้วล่ะก็ คุณก็สามารถเล่นอาชีพนี้ได้อย่างราบรืน ซึ่งวันนี้ผมจะมาอธิบายเกี่ยวกับการเล่นสายซัพพอร์ทเต็มตัว ซึ่งเป็นสายอาชีพที่Classicที่สุดของทุกๆเกม มาดูกันเลยครับ


การอัพค่าStatus


Level1-100 :ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่การอัพstatusได้ง่ายที่สุด เพราะไม่จำเป็นต้องห่วงว่าค่าstatusที่อัพไปนั้นเพียงพอไหม การอัพค่าstatusช่วงนี้ให้ลงที่ค่าSPIอย่างเดียว เพียงเท่านี้ คุณก็ไม่ต้องกังวลว่าค่าSPIที่สกิลนั้นๆต้องการจะไม่พอสำหรับเรียนหรือเลื่อนขั้นของสกิล

Level101-14X :ในตอนนี้ค่าSPIที่เราอัพสะสมมาจนกระทั่งถึงเลเวล100ก็น่าจะเพียงพอต่อการอัพสกิลสายSPIหลายๆตัวแล้ว ทีนี้ก็จะได้เวลาอัพสกิลสำคัญอีกสกิลหนึ่งนั่นก็คือสกิลGenki Auraในแถบสกิลของ.(พระพาว)นั่นเอง ซึ่งสกิลนี้จะช่วยทำให้ปริมาณHPฟื้นไวขึ้นอย่างมากมาย

Level 14X-1XX : ควรเก็บค่าPOWให้ได้อย่างน้อย159แต้ม แล้วใส่แหวนที่+pow Lv.120 ที่เพิ่มค่าพาววงละ7หน่วย ใส่2วง แล้วซื้อ.อันแรกจากร้านในโรงเรียนมาใส่ก็จะได้ค่าพาวครบ175พอดี
เพราะว่าสกิลGenki Auraขั้น9นั้นต้องการค่าPOWในการเลื่อนขั้นถึง175แต้ม หลังจากที่ได้ค่าPOWแล้ว ต่อไปก็จะไปอัพค่าSTRหรือDEXก็แล้วแต่ตามใจชอบครับ

อัพค่าSTR1หน่วย เพิ่มพลังชีวิตสูงสุด3หน่วย
คุณลองคิดดูถ้าอัพSTR100 ก็ได้ค่าพลังชีวิตสูงสุดเพิ่มมาอีก300ดีไหมล่ะ

อัพค่าDEX10หน่วย เพิ่มพลังป้องกัน1หน่วย
ถ้าอัพDEX100หน่วย ก็ได้ค่าพลังป้องกันเพิ่มอีก10 ก็okนะ แล้วแต่คนชอบ



การอัพSkill

Level 1-76:
 Vampiric Attack(ท่าดูดเลือดเดี่ยว) - ขั้น3พอครับแค่เป็นทางผ่าน ใช้เก็บเลเวลช่วงแรกๆได้ดีเพราะมันจะโจมตีและนำ***ส่วนของค่าโจมตีมาฟื้นฟูHPของเรา การดูดเลือดนั่นเอง

 
Refresh(เป็นการฟื้นฟูHPที่ใช้กับตัวเองเท่านั้น) - ขั้น4พอครับแค่เป็นทางผ่าน สกิลนี้เมื่อสร้างตัวละครเสร็จ รับเควสที่อาจารย์ใหญ่ในโรงเรียน จะได้สกิลนี้มาฟรีๆ

 
Hp Transfer(ฮีลเดี่ยว) - ขั้น3พอครับแค่เป็นทางผ่าน ใช้ฟื้นฟูHPในช่วงเลเวล17-66ค่อนข้างจะลำบากและเซฟชีวิตคนในตี้ได้ไม่ค่อยดี(ถ้าตี้ใหญ่ๆนะ) จะคลิกขวาฮีลที่ตัวละคร หรือคลิกขวาในช่องหลอดสีแดงๆของแต่ละคนในปาร์ตี้ในช่องปาร์ตี้ด้านขวาล่างของจอ(เมื่อมีปาร์ตี้)ก็ได้ เอาแต้มไว้อัพฮีลหมู่ดีกว่า

 Inspire(เขียว) - ขั้น2พอครับแค่เป็นทางผ่าน ที่อัพ2เพราะว่ามันแค่เพิ่มความเร็วในการฟื้นSpเฉยๆ ซึ่งแค่ขั้น2น่าจะพอแล้ว
(ตามใจผู้อ่าน : สกิลนี้คุณจะอัพให้เต็มก็ได้เพื่อที่เวลาบัพหมดมันจะได้หมดไปพร้อมๆกันไม่ต้องบัพใหม่ แต่คุณจะต้องเสียแต้มอีก7แต้ม)

 Fortify(ฟ้า) - ขั้น9 อันนี้อัพเต็มเลยครับ เพิ่มพลังป้องกัน10%
จำเป็นมาก สมควรอัพให้ถึงขั้นสูงสุด

 MP Boost(ใจฟ้า) - เป็นบัฟทำให้MPเด้งไวขึ้น แต่ว่ากินยาเอาน่าจะดีกว่านะ หรือบางคนจะเลือกอัพไว้เพราะว่าขี้เกียจซื้อยาเอ็มพีมากิน หรือว่าจะอัพไว้แจกให้คนในตี้ที่เล่นสายspiก็ได้ โดยเฉพาะนักธนูSpi เพราะพวกนี้จะใช้mpในการยิงแต่ละครั้งเยอะพอสมควร
[+ข้อมูลเพิ่มเติมจากพี่ทิพย์: บัพนี้ทำให้เลือดเด้งลงด้วย]

 Enchanced Vampiric Attack(ดูดเลือดหมู่) - เป็นสกิลเวทย์แบบหมู่ที่จะสามารถดูดเลือดของมอนสเตอร์เป็นกลุ่มได้ ไม่ดีครับ ร่ายช้า ค่าdamageที่ทำได้ค่อนข้างน้อย Spear Sommoningดีกว่าครับ

 Revitalize(กันธาติ) - ขั้น7 กันได้ทุกอย่างยกเว้นFaint ถ้าอัพเต็มมันก็จะเพิ่มแค่ค่าDetoxเฉยๆครับ
(ตามใจผู้อ่าน : จะอัพสกิลนี้ให้เต็มเพื่อที่เวลาบัพหมดจะได้บัพใหม่พร้อมกัน แต่ต้องเสียแต้มอีก2)

 Speed Up(สปีด อัพ) - ขั้น3 สกิลนี้เป็นสกิลติดตัว ทำให้เดินเร็วขึ้นกว่าปรกติ17%(ขั้น3) เป็นทางผ่านสู่สกิลTeam Agility
(ตามใจผู้อ่าน : จะอัพสกิลนี้ให้เต็มก็ได้ เพื่อที่จะเป็นการได้เปรียบอาชีพอื่นๆเรื่องความไวในการเดิน หรือจะพลิกแพลงเอามาใช้ประโยชน์เวลาวอก็ได้)

 Scroll Of Vitality(ฮีลหมู่) - ขั้น9 เป็นสกิลสายซัพพอทที่ทุกคนควรมี ถ้าอัพขั้นสูงสุดจะทำให้ฮีลให้600หน่วย แถมยังดีเลย์น้อยกว่าอัพไม่ถึงขั้นสูงสุดอีกนะครับ ทำให้ฮีลได้ต่อเนื่องกว่า
(คำเตือน : ใช้บอทสก็อตเทปบ่อยไม่ดีนะครับ ถ้าเกิดคุณเผลอหลับไปอาจจะทำให้คนในตี้รำคาญได้)

Level 77-107:
 Confusive Strike(หิน) - ขั้น9 เพิ่มพลังป้องกัน15% เคยมีคนบอกว่าเพิ่มอัตราการหลบหลีกด้วยแต่ยังไม่ทราบข้อมูล
จำเป็นมาก สมควรอัพให้ถึงขั้นสูงสุด

 Team Agility(ใจแดง) - ขั้น9 สกิลนี้สามารถพลิกแพลงใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเช่น หนีเกรียน,ย้ายที่เก็บเวล,วิ่งไปหาเพื่อน,หนีมอนสเตอร์ ฯลฯ สกิลนี้มีระยะเวลาที่บัฟจะคงอยู่ค่อนข้างสั้น ควรวางแผนไว้ก่อนล่วงหน้าว่าจะใช้เพื่ออะไร จากนั้นค่อยกดใช้

 Frenzy Attack(เฟรน) - ขั้น9 เพิ่มพลังโจมตีให้กับผู้ที่ได้รับบัพ20% ส่วนค่าหลบหลีกจะโดนติดลบ สำหรับแจกให้กับตัวnukerของปาร์ตี้ เช่น นักหมัดspi, นักธนูspi, นักธนูpowตามความต้องการและความเหมาะสม

Level 108-147:
 Inspire(เขียว) - ขั้น4 อัพเพิ่มอีก2ขั้น เพื่อจะได้ไม่ต้องบัฟบ่อยๆ
(ตามใจผู้อ่าน : หรือจะอัพให้เต็มก็ได้ ตามที่กล่าวไว้ด้านบน)
 Lava Eruption(ลาวา) - ขั้น1 เอาไว้ยิงมอนตอนฉุกเฉินหรือทำเควส เพราะยังไงก็ไม่ค่อยได้ยิงอยู่แล้ว-*-อัพ1พอ

 Resurrection(ชุบชีวิต) - สามารถใช้ชุบชีวิตคนในปาร์ตี้ที่ไม่ได้มีสร้อยติดตัวเวลาตายได้ คนที่โดนชุบจะเสีย%เหมือนไปเกิดใหม่ตามปรกติ คูลดาวน์ค่อนข้างนาน ให้เลือกชุบคนที่สำคัญๆก่อน ขั้นสุดยอดที่ขั้น1

 Spear Summoning(ท่ายิง127) - ขั้น9 ใช้คทาธาติยิงโลด ตูมๆๆๆ บรึ้ม!!!

 Genki Aura(บัพเลือด) - ขั้น9 เพิ่มHPสูงสุด, เพิ่มพลังป้องกัน10หน่วย, Hpเด้งไวขึ้น0.30%
(แนะนำ : ซื้อตุ้มหู หรือหมวกที่เพิ่มอัตราการฟื้นของ Hp0.30% จากไอเทมชอปมาใช้ จะทำให้การฟื้นของHPรวดเร็วมากยิ่งขึ้น)
 Mannequine Manner(ท่ายิง147) - อันนี้เป็นท่ายิงอีกท่าหนึ่งซึ่ง ทำdamageได้ต่ำมากๆ แต่มีดีที่ทำให้ฝ่ายตรงข้ามขยับตัวไม่ได้แปร้บเดียว(เวลาการยึดน้อยกว่าท่าPin shotของนักธนูพาวมาก) จากการที่สอบถามพระที่อัพท่านี้ไปใช้แล้ว คำตอบที่ได้คือ ห่วยแตก

Skill เสริม

 Range Mastery - เป็นสกิลแบบตั้งรับ(ติดตัว)ที่จะเพิ่มพลังโจมตีสำหรับqigongสาย.แล้วก็พลังงานสำหรับqigong spi ยังไงสายสนับสนุนก็ไม่ได้งัดเวทย์ยิงออกมาใช้บ่อยนัก แถมมีเวทย์ยิงน้อยด้วย ไม่ต้องอัพครับ

 
พลังมนตรา - เป็นสกิลเวทยที่เพิ่มขึ้นมาในEp2 เป็นสกิลที่จะช่วยในการเก็บเลเวลช่วงหอพักในโรงเรียนให้ง่ายยิ่งขึ้น (จากที่ผมลองทดสอบดู การเก็บเลเวลในโรงเรียน จะมีช่วงที่เริ่มเก็บผ้าพันแผล ซึ่งGibbsจะตีหนักและเลือดเยอะ มีสกิลนี้มาช่วยทำให้สะดวกขึ้น)
อัพได้ไม่เสียแต้มสกิล

 พลังมหาศาลขั้น 1 - เป็นสกิลแบบตั้งรับที่จะช่วยเพิ่มHpสูงสุดของเรา ต้องอัพให้เต็มไปเลยครับ
(ข้อมูลเพิ่มเติม + สกิลนี้จะอัพได้ขั้นสูงสุดตอนเลเวล190)

 มนต์ตราแห่งเทพ - เป็นสกิลเวทย์ที่เพิ่มมาในEp2 เป็นสกิลที่ถูกเพิ่มมาเพื่อให้ความสะดวกในการเก็บเลเวลตอนช่วงที่เริ่มออกนอกสถาบัน
อัพได้ไม่เสียแต้มสกิล
 หลังแม่เหล็ก - ลดดีเลย์ของสกิล ทำให้ออกสกิลได้ไวขึ้น น่าจะอัพไว้ใช้ดีมาก

 
พลังมหาศาลขั้น 2 - เป็นสกิลแบบตั้งรับที่จะช่วยเพิ่มค่าHpสูงสุด สกิลนี้จะอัพได้ตอนเลเวล190


Tip and Tricks


การเก็บเลเวลของจี้กงนั้นค่อนข้างยาก เพราะจะโดนมอนสเตอร์ตีหนัก ต้องการการปกป้องจากเพื่อนรวมทีม อาศัยการเก็บเลเวลเป็นปาร์ตี้น่าจะดีที่สุด

Buffจำเป็นที่จี้กงสายซัพพอร์ททุกคนควรมีคือ Fortify(ฟ้า)ขั้นสุดยอด,Confusive Strike(หิน)ขั้นสุดยอดและReviatalize(แก้ธาติ)ขั้น7หรือสุดยอดก็ได้ เพราะว่า3สกิลนี้จะจำเป็นอย่างมากในการเก็บเลเวล ถือว่าเป็นบัฟหลักๆเลยก็ว่าได้

Fortifyจะช่วยเพิ่มพลังป้องกัน10% Confusive Strike เพิ่ม15% ทั้งสองสกิลนี้เป็นสกิลเพิ่มพลังป้องกัน ถ้าอัพไม่เต็ม พลังป้องกันก็ไม่เยอะ ก็จะโดนมอนสเตอร์โจมตีหนักมากขึ้น

Reviatalize(แก้ธาติ)เป็นสกิลทำให้ไม่ติดธาติ ทำให้เวลาเก็บเลเวลกับมอนสเตอร์ที่ติดธาตินั้นง่ายมากขึ้น และขอเน้นอีกอย่าง Reviatalizeสามารถกันอาการติดธาติ "อ่อนเพลีย(Faint)" ได้ คนที่เชื่อเขามาผิดๆก็ลองเอาไปใช้ดูก็ได้ครับ อัพกันธาติ7แล้วลองประลองกับคนที่มีอาวุธfaintดู


Translated from : http://forums.e-games.com.ph/index.php?topic=5390.0
Edited by : Neungkikku

ขอมูลส่วนไหนผิดพลาดหรือตกหล่นหายไป ช่วยสนับสนุน,ติชมกันได้ตามสบายเลยนะครับ

**แรนนานุกรม**

พระ - Qigong / จี้กง

พระพาว - Qigong สาย POW / พระที่มี.

บัพ - สกิลเวทย์สนับสนุนต่างๆของQigong โดยพื้นฐานแล้วมีInspire/Fortify/Revitalize/Confusive Strike

เขียว - Inspire

ฟ้า - Fortify

กันธาติ - Revitalize

หิน - Confusive Strike

สาปหิน - Scroll of Stone(เวทย์โจมตี)

บัพเลือด - Genki Aura

ใจแดง - Team Agility

เฟรน / เฟน - Frenzy Attack


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...